Nhảy tới nội dung

VIỆN NGHIÊN CỨU
PHÁT TRIỂN NGUỒN LỰC VIỆT (IRDM)

  • Trang chủ
    • Sứ mệnh – Tầm nhìn
    • Cơ sở pháp lý
    • Nền tảng phát triển bền vững
    • Cơ cấu tổ chức
  • Đào tạo
    • Tiêu chuẩn chất lượng
    • Đội ngũ giảng viên
    • IRDM SMART LEARNING
    • Khóa học trực tiếp
  • Khoa học & Công nghệ
    • Y tế
    • Giáo dục
    • Phát triển Nguồn lực
    • Môi trường
    • Doanh nghiệp
    • Công trình khoa học
    • Chuyên gia
  • Tin tức/ sự kiện
    • Sự kiện
    • Nguồn Nhân Lực
    • Y Tế Bền Vững
    • Công Nghệ & AI
    • Giáo Dục Đại Học Trong Kỷ Nguyên Mới
  • IRDM Learning Community
    • Bản tin IRDM
    • IRDM Pathways
    • IRDM’s Talent Profile
    • Tuyển Dụng
  • Đối tác
  • Trang chủ
    • Sứ mệnh – Tầm nhìn
    • Cơ sở pháp lý
    • Nền tảng phát triển bền vững
    • Cơ cấu tổ chức
  • Đào tạo
    • Tiêu chuẩn chất lượng
    • Đội ngũ giảng viên
    • IRDM SMART LEARNING
    • Khóa học trực tiếp
  • Khoa học & Công nghệ
    • Y tế
    • Giáo dục
    • Phát triển Nguồn lực
    • Môi trường
    • Doanh nghiệp
    • Công trình khoa học
    • Chuyên gia
  • Tin tức/ sự kiện
    • Sự kiện
    • Nguồn Nhân Lực
    • Y Tế Bền Vững
    • Công Nghệ & AI
    • Giáo Dục Đại Học Trong Kỷ Nguyên Mới
  • IRDM Learning Community
    • Bản tin IRDM
    • IRDM Pathways
    • IRDM’s Talent Profile
    • Tuyển Dụng
  • Đối tác
Liên Hệ

Trang chủ » Nguồn Nhân Lực » Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực sau Covid-19

Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực sau Covid-19

Cụm từ “Lo nguồn lao động thiếu hụt” sau khi TPHCM và 1 số tỉnh thành phố nới lỏng giãn cách từ ngày 1.10 là chìa khóa được tìm kiếm rất nhiều trên Internet. Cụ thể là sau khi UBND TP HCM cho phép nhiều ngành nghề hoạt động bình thường, phần đông doanh nghiệp hứng khởi nhưng đều có những nỗi lo, nhất là bài toán nan giải liên quan nguồn lao động thiếu hụt.

Các doanh nghiệp thiếu hụt nguồn lao động

Trước đó vào ngày 29/8, Ông Lâm Minh Chánh, CEO BizUni, đồng sáng lập Cộng đồng Quản trị và Khởi nghiệp, đã thay mặt 11 lãnh đạo doanh nghiệp soạn thảo thư kiến nghị trực tuyến và kêu gọi 5.000 chữ ký để gửi đến Chính phủ nhằm đề xuất 3 nhóm giải pháp “cứu” doanh nghiệp.

Văn bản nêu rõ hiện nay, tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt ở khu vực phía Nam, đang đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch diễn biến phức tạp và kéo dài. Chiếm đến 98% tổng số doanh nghiệp, khu vực này đang gặp hàng loạt khó khăn khi phải ngừng hoạt động, chi phí áp dụng mô hình “3 tại chỗ” tăng cao, nặng gánh phí mặt bằng, kho bãi…

Doanh nghiệp khó khăn, cạn kiệt nguồn lực là vậy, thế nhưng trước ngày 1/10, đại diện cho Hội doanh nghiệp TPHCM cho rằng: Việc triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua của Chính Phủ đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao, góp phần giảm bớt những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu.

Tuy nhiên vẫn còn 1 số bất cập như tình trạng trên mở, dưới đóng, trao bình oxy nhưng lại không mở van v.v Nhiều địa phương lo ngại không kiểm soát được dịch bệnh nên “đẻ” ra thêm nhiều giấy phép con, gây tốn kém, bất tiện cho những hoạt động của doanh nghiệp.

ke hoach phat trien nguon nhan luc
Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực hậu Covid-19

Theo Cổng thông tin điện tử của Chính Phủ, với quyết sách từ Quốc hội và Chính phủ hỗ trợ DN kịp thời trong thời gian gần đây, tiêu biểu như: Cắt giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các DN chủ yếu thuộc quy mô vừa và nhỏ, có doanh số dưới 200 tỷ đồng/năm; kéo dài thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp từ 1/1/2021 tới năm 2025 (miễn khoảng 7.500 tỷ đồng/năm); giãn, hoãn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế TNDN, tiền thuê đất và các chính sách nới lỏng về tín dụng của các ngân hàng.

Việc giãn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất giúp DN có thêm nguồn lực tài chính ,giúp tăng sức chống chiụ trước các nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, bất ổn hoặc giảm sút sức mua thị trường. Có điều cần lưu ý rằng, so với quy mô tài chính, phương thức, giải pháp và đối tượng các gói hỗ trợ DN và người dân của Chính phủ nhiều nước chống dịch COVID-19 năm 2020 và 2021, thì các gói hỗ trợ của Việt Nam còn khiêm tốn…

Bởi vậy, sẽ là không đủ nếu DN bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 không nhận được thêm những giải pháp thiết thực khác, như giảm lãi suất cho vay và linh hoạt hơn các điều kiện tiếp cận thực tế tín dụng ngân hàng…Các doanh nghiệp đề xuất:

Trước mắt, các quy trình và giá cả dịch vụ quản lý dịch vụ công phải bảo đảm sự thuận lợi và tiết giảm chi phí trong lưu thông hàng hóa thông suốt giữa các thị trường trong nước với nước ngoài, giữa các tỉnh có dịch với các địa phương giáp ranh…

Như đã nói, quyết sách đúng đắn nhưng từ lý thuyết đến thực tế luôn có khoảng cách. Phần lớn doanh nghiệp ý thức được rằng: Môi trường và các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp mang tính chất “sống còn”. Trong câu chuyện hiện nay, nổi lên quyết sách của Chính Phủ, của chính quyền địa phương liên quan đến việc kiểm soát dịch Covid 19.

Trở lại với ý kiến của ông Nguyễn Gia Huy Chương – Phó Chủ Tịch YBA – Theo ông Chương, UBND TP HCM ngày 1/10 cho phép mở cửa nhưng ngày 30/9 mới lấy ý kiến về phương án tổ chức giao thông với 5 tỉnh lân cận nên doanh nghiệp rối bời trong việc bố trí nhân sự sản xuất trở lại.

Ông Chương cho rằng, dự thảo cũng chưa nhắc đến một số địa phương mà người lao động từ TP HCM trở về nhiều như Bình Phước, Ninh Thuận, Đắk Lắk. Việc tuyển dụng lao động thời vụ trong giai đoạn này khó thực hiện bởi doanh nghiệp muốn được sản xuất ngay và tiết giảm những chi phí phát sinh”. Đồng quan điểm với Ông Chương, ông Nguyễn Văn Bé – Chủ tịch Hiệp hội các khu công nghiệp TP. HCM (HBA) cho rằng, việc các địa phương không đồng bộ về phương án mở cửa khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế bị động, chỉ hứng khởi tinh thần nhưng không sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất và nguyên vật liệu để hoạt động ổn định.

phat trien nguon nhan luc
Các doanh nghiệp đối diện nỗi lo thiếu hụt nguồn nhân lực

Theo thống kê của HBA, hiện các khu công nghiệp và khu công nghệ cao có khoảng 43.000 lao động ở các tỉnh. Khoảng 14.000 người trong số này làm việc tại khu chế xuất Linh Trung 1, 2 và đã tiêm vaccine mũi 1. Hiệp hội đã đề xuất thành phố ưu tiên vaccine cho công nhân để trở lại làm việc nhưng vì hầu hết cư ngụ tại Dĩ An, Thuận An (Bình Dương) nên không thể di chuyển qua lại.

Đại diện lãnh đạo hai hiệp hội YBA và HBA cho biết thêm: phương án mới của thành phố cũng chưa đề cập đến việc giải phóng thế nào lực lượng lao động “3 tại chỗ” tại các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp chưa phủ hết vaccine thắc mắc người lao động của họ có được trở về nhà hay tiếp tục ở lại. Bởi nếu trở về thì họ không thể quay lại nhà máy và kéo theo thiếu hụt nhân sự dây chuyền cho doanh nghiệp?

Ngoài câu chuyện thiếu lao động, việc thiếu đơn hàng hay tâm trạng lo sợ thành phố và các tỉnh thành tái siết chặt nếu bùng dịch trở lại cũng đang đè nặng doanh nghiệp khiến nhiều đơn vị dè dặt hoạt động . Ông Trịnh Chí Cường – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Đại Đồng Tiến nói rằng, đến lúc này mới cảm nhận dấu hiệu hồi sinh của TP HCM sau nhiều lần trông chờ rồi lại hụt hẫng.

Tuy nhiên, ông chưa thể đưa công ty trở lại cường độ sản xuất như trước dịch mà dành ngày hôm nay dọn dẹp, sau đó theo dõi diễn biến dịch bệnh hàng tuần để ra quyết định tiếp theo. Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc –Đại diện cho Phòng Thương mại và công nghiệp VN đúc kết : “Lúc đóng lúc mở, lúc siết lúc buông, trên nói một đằng, dưới làm một nẻo, tỉnh A thông đường, tỉnh B rào chắn, huyện bảo doanh nghiệp được vận hành bình thường, xã lại bảo người lao động ai ở đâu ở yên đó, ngăn sông cấm chợ vô lối làm cho doanh nghiệp chết oan”.

Tóm lại, DN thời hậu Covid gặp nhiều khó khăn khách quan mà dù có nỗ lực xoay sở cũng khó mà vượt bão do sự không nhất quán trong quản lý từ chính quyền.

phat trien nguon nhan luc trong doanh nghiep
Doanh nghiệp gặp phải nhiều khó khăn khách quan

Ngoài khó khăn khách quan thì vấn đề “nhân lực” của phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng tồn tại nhiều bất cập.

Thực tế cho thấy: Chủ các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường là kỹ sư hoặc kỹ thuật viên tự đứng ra thành lập và vận hành doanh nghiệp, họ vừa là người quản lý, vừa tham gia trực tiếp vào sản xuất nên mức độ chuyên môn trong quản lý doanh nghiệp không cao. Ngoài ra, hầu hết những người chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa đều không tham gia vào các khóa đào tạo quản lý chính quy, chưa có đủ kiến thức về quản trị doanh nghiệp; chỉ quản lý theo kinh nghiệm và ý kiến chủ quan.

Hiện nay, có rất ít doanh nghiệp nhỏ và vừa lập kế hoạch nhân lực trong dài hạn. Theo số liệu thống kê, có đến 85% trong tổng số doanh nghiệp thực hiện dự báo nhu cầu dựa trên số lượng lao động cần thay thế, chỉ có khoảng 15% là dựa vào sự thay đổi về khoa học, công nghệ, nhu cầu sản phẩm và dịch vụ, quy mô vốn,… Thêm vào đó, việc xác định thừa hay thiếu lao động cũng chỉ do từng phòng ban xác định dựa vào khối lượng công việc hiện tại chứ không có sự tham gia của phòng nhân sự. Phòng nhân sự chỉ có chức năng nhận chỉ tiêu lao động và thực hiện việc tuyển dụng.

Nhiều chủ DNNVV Việt Nam cũng chưa xác định được nhu cầu về nguồn nhân lực trong ngắn hạn hoặc thậm chí chỉ căn cứ vào thời điểm hiện tại để ra quyết định. Chỉ những doanh nghiệp có quy mô từ 50-300 lao động là còn quan tâm và đề ra chiến lược nguồn nhân lực, nhưng những chiến lược này còn rất sơ sài.

Đối với công tác đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch nguồn nhân lực và đưa ra dự kiến cho kế hoạch của năm tiếp theo, hiện nay, các nhà quản lý của Việt Nam nói chung và các DNNVV nói riêng vẫn chưa coi trọng quá trình này, vì vậy công tác nhân sự tại các doanh nghiệp còn rất đơn giản.

Về phân tích công việc

Hầu hết các DNNVV Việt Nam đều thực hiện việc xây dựng công tác phân tích công việc, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô từ 50 lao động trở lên. Mỗi doanh nghiệp đều có những mẫu soạn thảo mô tả công việc riêng của mình, gồm những nội dung chính như: Tên công việc; Tên bộ phận chuyên trách công việc; Tên người giám sát; Phần mô tả tóm tắt về công việc; Các tiêu chuẩn hoàn thành công việc.
Tuy nhiên, công tác phân tích công việc chỉ được tiến hành chi khi có chỗ trống trong doanh nghiệp. Các DNNVV Việt Nam cũng không đưa ra một quy trình, hay một sự đánh giá nào về công tác này mà chủ yếu chỉ do một cá nhân thực hiện sau đó được trưởng phòng của phòng ban đó ký duyệt và gửi xuống phòng nhân sự.

phan tich cong viec
Phân tích công việc

Về tuyển dụng nhân sự

Đối với nguồn tuyển dụng nội bộ: khi công tác tuyển dụng được tiến hành thì phòng tổ chức – hành chính sẽ thông báo đến các đơn vị trong hệ thống và các phòng ban nghiệp vụ khác, từng bộ phận sẽ xem xét thấy cá nhân nào có khả năng đảm nhiệm công việc thì thông báo lại cho phòng tổ chức. Tuy nhiên, do nguồn nhân lực tại các DNNVV thường có quy mô nhỏ nên ưu thế dành cho tuyển dụng nội bộ là không nhiều.

Đối với tuyển dụng từ bên ngoài: việc tuyển dụng thông qua các tổ chức giới thiệu việc làm còn rất khiêm tốn. Nguồn từ cơ sở đào tạo và thông tin đại chúng là một phần đảm bảo cho các doanh nghiệp tuyển được đúng người đúng việc. Hình thức này chủ yếu áp dụng tại các doanh nghiệp có quy mô từ 50 lao động trở lên, trong đó thông báo tuyển dụng qua Internet, báo chí.

Theo thống kê thì có 25% doanh nghiệp tuyển dụng qua các phương tiện thông tin đại chúng, con số này là rất thấp so với các nước phát triển cũng như một số nước trong khu vực.

Mỗi doanh nghiệp đều lựa chọn một cách thức tuyển dụng riêng nhưng hầu hết các DNNVV đều thực hiện các bước của quá trình tuyển chọn như sau: tiếp nhận hồ sơ và nghiên cứu; lựa chọn những ứng viên đạt yêu cầu để phỏng vấn.

Khi tiến hành phỏng vấn, các doanh nghiệp lập hội đồng phỏng vấn gồm giám đốc, trưởng phòng nhân sự và các nhân viên nhân sự tham gia phỏng vấn. Ứng viên vượt qua vòng phỏng vấn sẽ được nhận vào thử việc trong vòng 3-6 tháng, sau đó doanh nghiệp sẽ ký hợp đồng chính thức.

Trên thực tế, nhiều DNNVV do trình độ nhận thức và quản lý còn chưa cao nên sau khi thực hiện quá trình tuyển dụng nhân sự, các doanh nghiệp này thường kết thúc quá trình tuyển dụng mà không cần biết hiệu quả của đợt tuyển dụng này là như thế nào, có đạt được mục tiêu của quá trình tuyển dụng không… Chính vì vậy, công việc đánh giá hiệu quả công tác tuyển chọn cũng chỉ được khoảng 35% các DNNVV tiến hành.

tuyen dung nhan su
Tuyển dụng nhân sự

Về đánh giá thành tích

Hầu hết các DNNVV sử dụng phương pháp đánh giá bằng thang điểm, tuy nhiên, các tiêu chí đánh giá thường do chủ quan mà không dựa trên bản mô tả công việc. Hiện nay, việc người lao động đánh giá cấp trên là một điều rất ít doanh nghiệp áp dụng. Điều này sẽ làm giảm tính khách quan trong công tác đánh giá, và khiến nhiều nhà quản lý không chịu học hỏi, đổi mới bản thân.

Về đào tạo, nâng cao kỹ năng, tay nghề cho người lao động

Đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa không có chiến lược đào tạo và phát triển gắn liền với tầm nhìn và mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp. Một thực tế khác là nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ quan tâm đến việc đào tạo cho các cán bộ quản lý, chuyên gia cấp cao. Còn với công tác đào tạo chuyên viên kỹ thuật, công nhân lao động thì hình thức đào tạo chủ yếu là tự đào tạo hoặc người lao động phải tự nâng cao tay nghề.

Bên cạnh những nhược điểm trong quản trị doanh nghiệp nói trên thì rất nhiều các DNNVV hiện nay chưa xây dựng được một quy chế trả lương hoàn thiện cho người lao động.

Từ thực trạng nói trên, có thể thấy rằng hiệu quả công tác sử dụng và quản trị nguồn nhân lực trong các DNNVV Việt Nam còn khá thấp, chưa đáp ứng được tình hình phát triển một cách nhanh chóng của nền kinh tế cũng như yêu cầu về vấn đề sử dụng nguồn nhân lực hiện nay. Quản trị nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp này không được quan tâm phát triển nên không tận dụng được một các hiệu quả nguồn lao động trong doanh nghiệp.

Ai cũng biết, đại dịch Covid càn quét trên phạm vi toàn cầu thì mọi thứ đã thay đổi. Cuộc sống “bình thường mới” đặt ra rất nhiều thách thức, trong đó yếu tố linh hoạt và sáng tạo được đề cao. Và như vậy con người – nhân lực vốn là chủ thể của mọi hoạt động càng cần được chú trọng đầu tư bài bản hơn./…

Dịch COVID -19 đã, đang và sẽ tiếp tục làm thay đổi thế giới, cả trong tư duy và phương thức quản lý, sản xuất, phân phối, tiêu dùng các nguồn lực và của cải xã hội, cả vĩ mô và vi mô, cả quản trị doanh nghiệp, cũng như quản lý nhà nước đối với hoạt động của các DN …

Những quyết sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giúp doanh nghiệp củng cố niềm tin và có động lực mạnh mẽ hơn nhằm khắc phục thiệt hại, vực dậy sản xuất kinh doanh, đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • VIỆN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN NGUỒN LỰC VIỆT (IRDM)
  • Institute for Research & Development of Vietnam's Manpower
  • 8C Tran Huy Lieu Street, Ward 11, Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City, Vietnam
  • Phone/ Fax: +842838444011 - Hotline: 0336 567.701
  • vienncptnlv@irdm.edu.vn
THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG

Từ thứ 2-thứ 6: 8h sáng – 5h chiều

blank
Viện Nghiên cứu Phát triển Nguồn lực Việt (IRDM) – Kiến tạo nguồn lực bền vững, nâng tầm nhân lực Việt. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng cá nhân và tổ chức, khai phóng tiềm năng, phát triển kỹ năng và thúc đẩy sự đổi mới để tạo ra tác động tích cực cho cộng đồng và xã hội.

DMCA.com Protection Status Thông báo Bộ công thương

© Copyright by IRDM 2021
Quyết định thành lập Viện số: 1111/QĐ-LHHVN ngày 01/11/2019 của Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ số: A – 2157 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp ngày 29/11/2019.
Logo biểu tượng chim Lạc đã được đăng ký sở hữu nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN).

Facebook-f Youtube

7 Chánh Niệm và Bình An

blank

6 Kỹ năng lãnh đạo

blank

5 Kỹ năng quản lý

blank

4 Kỹ năng làm việc chuyên ngành

blank

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Thuyết trình hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc truyền thông tin mà còn thể hiện qua sự sắp xếp nội dung logic, chọn lọc và sử dụng thông tin phù hợp, có tính hấp dẫn, sáng tạo và thuyết phục được người khác hay không. Khóa học này sẽ giúp bạn hiểu khái niệm và tầm quan trọng của thuyết trình; các bước tạo nên buổi thuyết trình hiệu quả; tự biên soạn nội dung thuyết trình; ứng dụng kỹ thuật OASIS và trở nên tự tin – gây ấn tượng tích cực khi thuyết trình trước đám đông.   Tìm hiểu thêm
blank

IProSell – Kỹ năng người giới thiệu thuốc chuyên nghiệp

Bạn có biết để trở thành người giới thiệu thuốc chuyên nghiệp thì việc xây dựng lòng tin và truyền tải thông tin một cách chính xác không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết mà còn là nghệ thuật giao tiếp? Khóa học “Kỹ Năng Người Giới Thiệu Thuốc Chuyên Nghiệp – iProSell” sẽ giúp bạn nắm vững lý thuyết nền tảng về vai trò, trách nhiệm và tư duy của người giới thiệu thuốc. Bạn sẽ được học cách áp dụng quy trình giới thiệu thuốc chuyên nghiệp thông qua mô hình iProSell – một phương pháp hiệu quả trong việc trình bày đầy đủ hoặc ngắn gọn về sản phẩm, tùy vào từng tình huống cụ thể để đưa ra đánh giá và cấu trúc lại kế hoạch cho những lần giới thiệu tiếp theo. Đây chính là chìa khóa giúp bạn không ngừng nâng cao kỹ năng và tự tin trong vai trò của mình, tạo ra những cuộc giới thiệu thuốc chuyên nghiệp và đầy thuyết phục.   Tìm hiểu thêm
blank

Hoạch định tổ hợp tiếp thị MKT MIX

Trong bối cảnh thị trường liên tục thay đổi và cạnh tranh gay gắt, tiếp thị hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm mà còn đòi hỏi sự linh hoạt và hiểu biết sâu rộng về các yếu tố chiến lược nhằm tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa sản phẩm và khách hàng phù hợp với văn hoá địa phương. Khóa học “Hoạch Định Tổ Hợp Tiếp Thị MKT MIX” cung cấp cho bạn các công cụ và kiến thức cần thiết để xây dựng và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị một cách toàn diện, từ việc định vị sản phẩm, xây dựng thông điệp cho đến việc kết hợp các thành tố của Marketing MIX để đạt hiệu quả cao nhất.   Tìm hiểu thêm

3 Kỹ năng làm việc nâng cao

blank

Kỹ năng tổ chức sự kiện

Trong xã hội hiện đại, tổ chức sự kiện không chỉ là việc lên kế hoạch mà còn là nghệ thuật kết nối con người và tạo dựng những trải nghiệm ý nghĩa. Một sự kiện thành công đòi hỏi người quản lý sự kiện phải có tầm nhìn, kỹ năng và khả năng phối hợp linh hoạt các nguồn lực để đạt được mục tiêu chung. Khóa học “Kỹ Năng Tổ Chức Sự Kiện” sẽ giúp bạn nhận diện rõ nét những yếu tố tạo nên một sự kiện chuyên nghiệp hay học thuật, từ đó xây dựng tư duy quản lý sự kiện hiệu quả. Bạn sẽ được trang bị những năng lực cốt lõi của một nhà quản lý sự kiện – từ kỹ năng sắp xếp, quản lý công việc đến khả năng quản lý dự án toàn diện. Nội dung học thực chiến – áp dụng ngay sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng quản lý sự kiện, tự tin ứng dụng chúng vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, góp phần tạo nên những dấu ấn khác biệt trong sự nghiệp của mình.    Tìm hiểu thêm

2 Kỹ năng làm việc thiết yếu

blank

Kỹ năng giải quyết vấn đề cơ bản

Giải quyết vấn đề là một yếu tố quan trọng để đạt được sự thành công trong cuộc sống. Những người có kỹ năng giải quyết vấn đề có thể giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn và đạt được kết quả tốt hơn. Khi bạn có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn, bạn sẽ cảm thấy tự tin khi đối mặt với các tình huống khó khăn. Hoặc bạn sẽ cảm thấy căng thẳng và lo lắng, khi không biết làm thế nào để giải quyết một vấn đề. Khóa học này giúp bạn đưa ra quyết định thông minh và đúng đắn hơn thông qua việc phân tích, đánh giá các lựa chọn phù hợp và hiệu quả. Bằng cách sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn có thể giảm bớt sự căng thẳng và tránh được những tình huống khó khăn trong cuộc sống.   Tìm hiểu thêm
blank

Tư duy sáng tạo

Sáng tạo không chỉ là một kỹ năng mà còn là một phẩm chất quan trọng của mỗi chúng ta. Tư duy sáng tạo giúp nguồn cảm hứng cá nhân đóng góp vào sự thành công bền vững của tổ chức. Tuy nhiên, làm sao để khơi dậy và phát huy khả năng tư duy sáng tạo? Khóa học này sẽ là câu trả lời để bạn khám phá khả năng sáng tạo của bản thân, sự linh hoạt và xây dựng các giải pháp đột phá. Bên cạnh đó, bạn sẽ học được cách tự tạo môi trường kích thích sáng tạo và kết nối các ý tưởng để đạt được thành tựu lớn.   Tìm hiểu thêm
blank

Thích ứng với môi trường đa văn hóa

Mỗi ngày chúng ta học tập, làm việc và tiếp xúc với rất nhiều người đến từ các khu vực có văn hóa – tư duy khác nhau. Trong môi trường làm việc đa văn hóa thì sự gắn kết, linh hoạt và thấu hiểu là yếu tố quyết định sự thành công của cá nhân và tổ chức. Khóa học “Thích Ứng Môi Trường Làm Việc Đa Văn Hóa” giúp bạn tôi luyện khả năng chịu đựng, bền bỉ và không từ bỏ khi đối mặt với khó khăn, đồng thời phát triển kỹ năng giao tiếp linh hoạt để thích ứng với nhiều hoàn cảnh. Không những vậy, bạn sẽ học cách lãnh đạo thấu cảm, dẫn dắt trong các bối cảnh phức tạp và mơ hồ. Từ đó không chỉ vượt qua những thách thức mà còn mở ra cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.   Tìm hiểu thêm
blank

Hợp tác và làm việc nhóm

Con người là một thực thể khác biệt nhưng không tách biệt với cộng đồng của mình, luôn cần có sự gắn kết và thấu hiểu để làm việc cùng nhau. Khóa học này giúp bạn hiểu rõ phong cách làm việc của bản thân và các thành viên, đặc biệt là thế hệ millennials và Gen Z. Bạn sẽ học cách chấp nhận sự khác biệt, tìm tiếng nói chung, lãnh đạo đội nhóm hiệu quả và quản lý bất đồng lành mạnh, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc và phát triển bền vững trong tổ chức.   Tìm hiểu thêm
blank

Quản trị tài chính cá nhân dành cho người đi làm

Bạn là người đi làm mong muốn có sự ổn định, an toàn và thịnh vượng lâu dài về tài chính? Hãy để khóa học “Quản trị tài chính hiệu quả” đồng hành cùng bạn xây dựng cuộc sống vững chãi. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu đúng giá trị của việc quản trị tài chính cá nhân, đạt mục tiêu tài chính với SMART Goals. Bên cạnh đó, bạn còn được học thực chiến, áp dụng ngay kế hoạch quản lý ngân sách cá nhân hiệu quả và tạo lập tư duy sử dụng các công cụ tài chính cơ bản. Từ đó, bạn sẽ quản trị nguồn tài chính một cách toàn diện và hình thành sự ổn định trong kế hoạch tài chính của mình.   Tìm hiểu thêm
blank

Quản trị mâu thuẫn hiệu quả

Bạn muốn tìm cách giải quyết những mâu thuẫn diễn ra hằng ngày nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Khóa học sẽ giúp bạn bắt đầu từ nhận diện nguồn gốc của những mâu thuẫn, xung đột trong quá trình học tập, làm việc và cuộc sống hàng ngày. Đồng thời giúp bạn hiểu phong cách làm việc của bản thân, đem đến góc nhìn mới về tính cách của mỗi con người khác nhau. Từ đó hình thành tư duy chấp nhận sự khác biệt, tìm tiếng nói chung và tìm ra các giải pháp xử lý hiệu quả để làm việc và phát triển cùng nhau trong một tổ chức và trong cuộc sống.   Tìm hiểu thêm

1 Kỹ năng nền tảng

blank

Phương pháp học tập bậc cao

Khóa học “Phương pháp học tập bậc cao” giúp sinh viên xác định được phương pháp học tập tối ưu phù hợp nhất với bản thân, thực hành một số kỹ thuật ghi nhớ khối lượng kiến thức nhiều và sâu về ngành nghề và xây dựng kế hoạch học tập mang tính cá nhân hóa. Đây là bước đệm vững chắc giúp nâng cao hiệu quả học tập và chuẩn bị cho sự phát triển toàn diện của tương lai.  Tìm hiểu thêm

blank

Làm chủ thời gian

  • Bạn mệt mỏi vì chưa cân bằng được hoạt động học tập, công việc và chăm sóc bản thân?
  • Bạn đã từng lập kế hoạch quản lý thời gian rất chi tiết, nhưng kết quả vẫn chưa như ý?
  • Bạn có thấy lúc nào mình cũng phải chạy theo “deadline”?

Tất cả các “câu hỏi” trên sẽ được giải đáp trong khóa học “Làm chủ thời gian” do Giảng viên của IRDM đồng cùng các bạn. Sau khóa học, các bạn sẽ hiểu sâu sắc giá trị của thời gian, từ đó ấn định sử dụng thời gian hiệu quả; nhận biết bản đồ cuộc sống của một con người để từ đó xác định mục tiêu phù hợp cho mỗi giai đoạn và thực hiện sắp xếp công việc ưu tiên theo mục tiêu này. Ngoài ra, bạn có thể lập kế hoạch thời gian khoa học theo từng tuần, vượt qua những trì hoãn để hoàn thành mục tiêu của mình, làm việc thật hiệu quả để có thêm thời gian cân bằng và đầu tư vào việc phát triển bản thân. Tìm hiểu thêm

blank

Kỹ năng Lập hồ sơ xin việc và Phỏng vấn hiệu quả

Chuẩn bị tốt là chìa khóa để thành công trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Để có thể nổi bật trước tuyển dụng, không chỉ cần có một hồ sơ hoàn chỉnh mà còn phải hiểu sâu về nhu cầu của họ và thể hiện bản thân một cách tự tin. Khóa học này sẽ giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của hồ sơ và phỏng vấn xin việc, phân tích nhu cầu của nhà tuyển dụng và chọn lọc thông tin cá nhân hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hành chuẩn bị hồ sơ ấn tượng, thực hành phỏng vấn với các câu hỏi thường gặp. Từ đó, xây dựng thái độ chủ động, tôn trọng và trung thực.   Tìm hiểu thêm
blank

Kỹ năng tìm việc dành cho sinh viên

Thách thức với sinh viên mới ra trường khi tìm việc là sự cạnh tranh gay gắt của thị trường việc làm, mạng lưới quan hệ không đủ mạnh, hạn chế hiểu biết về thị trường việc làm “ẩn”… Những thách thức này đã gây nên căng thẳng và lo lắng cho các sinh viên mới ra trường, vậy chúng ta cần phải làm gì? Khóa học “Kỹ năng tìm việc dành cho sinh viên” là giải pháp giúp bạn hiểu biết về thị trường lao động, hỗ trợ những quyết định nghề nghiệp và xây dựng mạng lưới mối quan hệ trong ngành. Bên cạnh đó, nhận diện năng lực bản thân và phát triển chiến lược tìm việc. Từ đó, ngày càng hoàn thiện bản thân, thúc đẩy tư duy học tập suốt đời để phát triển sự nghiệp bền vững.   Tìm hiểu thêm
blank

Quản trị tài chính cá nhân dành cho sinh viên

Để có nguồn tài chính cá nhân duy trì cuộc sống ổn định, chúng ta cần phải biết cách kiểm soát chi tiêu và đặt mục tiêu phù hợp cho những khoản chi tiêu của mình. Ngoài ra, tư duy tài chính phù hợp với lứa tuổi rất quan trọng, đặc biệt là đối với các bạn trong độ tuổi 20 – 30 cần phát triển bản thân. Khóa học “Quản trị tài chính hiệu quả” sẽ giúp bạn hiểu đúng giá trị của việc quản trị tài chính cá nhân, đạt mục tiêu tài chính với SMART Goals. Bên cạnh đó, bạn còn được học thực chiến, áp dụng ngay kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả. Từ đó, xây dựng cuộc sống vững vàng với hệ thống tư duy tài chính phù hợp.   Tìm hiểu thêm
blank

Kỹ năng xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, con người luôn cần hướng đến một hình ảnh chuyên nghiệp trong môi trường làm việc đa quốc gia. Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp không chỉ tạo nên uy tín cá nhân mà còn là nền tảng để mở ra những cơ hội mới trong môi trường quốc tế. Khóa học này sẽ giúp bạn hiểu ý nghĩa của việc xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp thông qua cách tiếp cận mô hình ABCDE và học tập thông qua các tình huống thực tế. Từ đó, bạn sẽ trở nên tự tin xây dựng phong thái và khả năng tương tác chuyên nghiệp, đồng thời nâng cao năng lực làm việc để khẳng định vị thế riêng trong một tổ chức chuyên nghiệp.   Tìm hiểu thêm