Theo xu hướng chuyển đổi số cùng với những biến động và hạn chế sau đại dịch covid-19, các hình thức đào tạo nguồn nhân lực trên nền tảng số trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Mỗi phương pháp đào tạo đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng, nên tùy thuộc vào nội dung, đối tượng và hoàn cảnh học tập để lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp.
Đào tạo trực tiếp
Là hình thức đào tạo nguồn nhân lực phổ biến và quen thuộc nhằm nâng cao khả năng làm việc của nhân viên, doanh nghiệp.
Đào tạo trong công việc và Đào tạo ngoài công việc là hai nội dung chính trong đào tạo nhân viên thông qua hình thức đào trực tiếp trong doanh nghiệp với các hoạt động đào tạo:
- Cử nhân viên của mình tham gia các chương trình đào tạo bên ngoài hoặc mời các công ty đào tạo về huấn luyện trực tiếp tại doanh nghiệp.
- Đào tạo theo kiểu học nghề…
- Kèm cặp và chỉ bảo (bởi lãnh đạo, cố vấn, quản lý hay người có kinh nghiệm cao hơn)
- Thuyên chuyển công việc
Hình thức đào tạo nguồn nhân lực này có ưu điểm
- Tính tương tác giữa học viên và giảng viên cao.
- Người đào tạo có cơ hội chia sẻ những kiến thức mới được cập nhật, và những kinh nghiệm mới phù hợp với thời điểm dạy.
Nhược điểm
- Chi phí cao, tốn nhiều thời gian
- Người được đào tạo khó khăn trong việc sắp xếp thời giờ tham gia chương trình đào tạo
Đào tạo trực tuyến
Kiểu số hoá, với sự trợ giúp của máy tính
Các chương trình đào tạo được viết sẵn trên đĩa mềm của máy tính, hoặc được lưu trên một nền tảng trực tuyến người học chỉ cần sử dụng tài khoản đã cấp hoặc thực hiện theo các hướng dẫn trên đĩa mềm. Phương pháp này có thể sử dụng để đào tạo rất nhiều kỹ năng mà không cần có người dạy, chỉ cần thông qua các phương tiện trung gian (sách, tài liệu học tập, băng hình, băng tiếng, đĩa CD và VCD, Internet,…)
Ưu điểm của hình thức đào tạo nguồn nhân lực này là thuận tiện cho người học sắp xếp thời gian phù hợp với kế hoạch của cá nhân. Tuy nhiên, hạn chế trong việc tương tác, thay đổi nội dung theo từng đặc điểm đối tượng.
Đào tạo theo phương thức từ xa
Trong cùng một thời điểm người dạy và người học không trực tiếp gặp nhau tại cùng một địa điểm mà tương tác thông qua phương tiện nghe nhìn trung gian. Người được đào tạo có thể ở nhiều địa điểm khác nhau, vẫn có thể tham gia đào tạo cùng nhau.
Đánh giá về các hình thức đào tạo nguồn nhân lực trực tuyến
Trong thời đại công nghệ 4.0, đào tạo trực tuyến được xem là một trong số các hình thức đào tạo hiệu quả nhất. Với E-Learning nhân viên có thể tiết kiệm 50 – 70% chi phí đào tạo, giảm 40 – 60% thời gian học (Brandon Hall), tăng hiệu quả làm việc lên 25% so với các hình thức đào tạo khác (JD Fletcher – Multimedia Review).
Nhờ vào đào tạo trực tuyến, nhân viên của doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong quá trình đào tạo, mọi lúc, mọi nơi, hoàn thành chương trình đào tạo ngoài giờ làm việc hoặc ở nhà, nhân viên có thể điều chỉnh tốc độ học tập giúp giảm bớt căng thẳng, áp lực khi tham gia chương đào tạo.
Các hình thức đào tạo trực tuyến vẫn còn những hạn chế nhất định, chẳng hạn như: tương tác giữa người đào tạo và người được đào tạo bị hạn chế, hay tính cố định của các chương trình được ghi sẵn, không có tương tác và khó thay đổi nội dung. Do đó, đối với hình thức này, nhân viên cần phải có sự chủ động cao trong quá trình đào tạo.
Đào tạo kết hợp
Căn cứ trên nhu cầu, mục tiêu đào tạo và đặc điểm của chương trình đào tạo, có thể kết hợp các hình thức đào tạo nguồn nhân lực truyền thống cùng với đào tạo trực tuyến cùng với nhau, tạo nên hình thức đào tạo kết hợp – Blended Training, gồm 2 hình thức cho các từng nội dung:
- Nhân viên tham gia đào tạo có thể kết hợp các giờ tự học qua máy tính với các nội dung mang tính lý thuyết
- Tham dự các lớp đào tạo trực tiếp cho các giờ thực hành kỹ năng, tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm làm việc bởi các chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực.
Hình thức đào tạo nguồn nhân lực này có thể khắc phục những hạn chế và thúc đẩy điểm mạnh của 2 hình thức trên: vừa đảm bảo lượng tương tác, giảm được các chi phí đào tạo, nội dung được cập nhật mới liên tục, tăng tính chủ động cho nhân viên sắp xếp thời gian, địa điểm cho phù hợp với lịch trình cá nhân.