Skip to content
logo IRDM
  • TRANG CHỦ
  • VỀ CHÚNG TÔI
    • Hình thành & phát triển
    • Chức năng & nhiệm vụ
    • Chính sách chất lượng
    • Cơ cấu tổ chức
    • Giảng viên – Chuyên Gia
  • NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
  • KHOÁ HỌC – ĐÀO TẠO
    • Khóa Học Dành Cho Sinh Viên
    • Đào tạo Nghiệp vụ Kinh doanh Dược
      • Các khóa học dành cho Trình Dược Viên (Người giới thiệu thuốc)
      • Khoá học cho First Line Manager
      • Khoá học Marketing Dược phẩm
    • Học làm cha mẹ
    • Đào tạo Doanh Nghiệp
  • TƯ VẤN – DỊCH VỤ
  • KIẾN THỨC
    • Nguồn Nhân Lực
    • Phát Triển Nghề Nghiệp
Liên Hệ

Trang chủ » Chuyên mục khác » [Kinh doanh Dược 001] ​Bài học đầu đời của Người giới thiệu thuốc 

[Kinh doanh Dược 001] ​Bài học đầu đời của Người giới thiệu thuốc 

Mình làm người giới thiệu thuốc cũng đã gần 1 năm. Thời gian trôi qua thật nhanh, cũng nhiều kỷ niệm, vui có, buồn có, duy chỉ có kỷ niệm dở khóc dở cười ngày đầu đi trên địa bàn là làm mình nhớ mãi. 

Xin được giới thiệu sơ lược đôi chút về bản thân: Mình phụ trách sản phẩm điều trị ung thư phổi, một thuốc thế hệ thứ ba, mới có mặt ở Việt Nam 2 năm trở lại đây. Giới thiệu thuốc là công việc đầu tiên của mình và công ty mình làm hiện tại cũng là nơi làm việc đầu tiên cũng mình. 

Sau bao buổi được các anh chị bên bộ phận Medical và Marketing training về kiến thức bệnh học và sản phẩm, cuối cùng cũng đã tới ngày mình thực chiến trên địa bàn (ngôn ngữ trong ngành gọi là đi field). 

Địa bàn mình phụ trách là bệnh viện nổi tiếng trong điều trị ung thư của cả nước. Lần đầu tiên được đi field, cảm giác giống như chú gà non mới từ trong trứng bước ra thế giới bên ngoài, cảm thấy lo lắng xen lẫn chút háo hức và tò mò. 

Hôm đó chị quản lý trực tiếp dẫn mình đi gặp các bác sĩ ở khoa điều trị ung thư phổi trong bệnh viện. Lúc đó, Việt Nam vừa gỡ giãn cách xã hội lần thứ nhất nên các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, bảo vệ,… ở đây đều đeo khẩu trang kín mít (đương nhiên mình và chị quản lý cũng khẩu trang kín mít). Điều đó khiến cho trí nhớ cá vàng của mình vô cùng run sợ vì không thể nhớ được hết tên và mặt của các bác sĩ. 

Đầu tuần sau mình quay lại kèm theo thư mời hội nghị của công ty dành cho các bác sĩ điều trị ung thư phổi. Mình vui mừng vì đã có lí do để vào bắt chuyện với các bác sĩ. 

Mang tâm trạng hí hửng, mình vào ngay buồng khám bệnh của bác sĩ phó khoa, chào chị rồi vui vẻ ngồi xuống, nhẹ nhàng lấy ra một cái thư mời hội nghị thì giật mình phát hiện ra rằng cần phải điền tên bác sĩ ở phần Kính Mời. 

Bên ngoài mọi người nói chuyện ồn ào nhưng mình có cảm tưởng như sự im lặng đang bao trùm hết căn phòng 6 m2. Cũng nhận thấy có sự bất thường, chị bác sĩ phó khoa quay sang hỏi:”Có chuyện gì vậy em?”. Mình bật ra câu hỏi mà cho đến bây giờ vẫn còn cảm thấy buồn cười vì sự ngây thơ: “Chị cho em xin tên của chị ạ!”  

Vẻ khó chịu thoáng hiện trên đôi mắt của chị chứng minh cho câu hỏi vừa rồi thật dại dột. Đáng lẽ mình phải tìm hiểu kỹ tên chị trước khi vào gặp chị. Sau đó chị lịch sự mời mình đi ra vì chị còn đang bận làm hồ sơ bệnh án. Tất nhiên là mình không còn mặt mũi nào tiếp tục câu chuyện nên xin lỗi chị rồi ngại ngùng đi ra. 

Chuyện xảy ra cách đây đã lâu và hiện tại mình đã có thể nói chuyện thân tình với chị bác sĩ ấy. 

Kỷ niệm ấy cho mình thấy một bài học quan trọng khi trở thành Người Giới Thiệu Thuốc, đó là QUAN SÁT. Nếu lúc ấy mình tinh ý hơn thì mình có thể tìm lịch khám của khoa để biết bác sĩ ngồi buồng khám ấy là ai. Hoặc sau khi chào chị, mình có thể tranh thủ lướt nhanh qua bảng tên của chị. Khi bạn tập trung quan sát, bạn sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị mà bình thường bạn có thể bỏ qua. 

Các kĩ năng mềm quả thực là cần thiết trong sự nghiệp giới thiệu thuốc này, không phải cứ có kiến thức về bệnh học, sản phẩm tốt là bạn sẽ thành công. 

Một bài học quan trọng mình cũng rút ra được ở đây, đó là lần tới nếu được giao nhiệm vụ mời bác sĩ tham dự hội nghị thì vui lòng xem sơ qua thư mời ấy có gì nhé! 

Chúc các bạn thành công! 

Lê Trương Phương Nhã

Viện trưởng
Ths. Ds. Trần Lê Diễm Anh

Tôi là ThS. DS. Trần Lê Diễm Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Nguồn Lực Việt, với hơn 22 năm là quản lý cấp cao của các tập đoàn Dược phẩm hàng đầu thế giới và quá trình học hỏi không ngừng, cùng với quý Thầy Cô trong Viện IRDM, chúng tôi có tâm nguyện chia sẻ những giá trị này đến Bạn và đồng hành cùng Bạn trong suốt hành trình còn lại trong cuộc sống.

Facebook
Bạn đang cần tư vấn?
Nếu bạn đang muốn tìm hiểu nhanh các khóa học của IRDM, hãy gọi ngay cho chúng tôi nhé!
Gọi Ngay
THÔNG TIN THÊM VỀ IRDM
  • Giới thiệu
  • Giảng viên & Cố Vấn
  • Tuyển dụng
  • Blog
HỖ TRỢ NGƯỜI DÙNG
  • Chính sách & quy định chung
  • Chính sách bảo mật
  • Câu hỏi thường gặp
  • Phản hồi học viên
KHOÁ HỌC - DỊCH VỤ
  • Tư vấn nhân lực
  • Khoá học Marketing Dược
  • Giới thiệu nguồn nhân lực
BÀI VIẾT NỔI BẬT
  • Nguồn nhân lực là gì
  • Phát triển nguồn nhân lực là gì
  • Marketing dược là gì
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • VIỆN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN NGUỒN LỰC VIỆT (IRDM)
  • Institute for Research & Development of Vietnam's Manpower
  • 8C Tran Huy Lieu Street, Ward 12, Phu Nhuan District, Ho Chi Minh City, Vietnam
  • Phone/ Fax: +842838444011 - Hotline: +84338706268
  • vienncptnlv@irdm.edu.vn
THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG
Thứ Hai 08:30 AM - 04:30 PM
Thứ Ba 08:30 AM - 04:30 PM
Thứ Tư 08:30 AM - 04:30 PM
Thứ Năm 08:30 AM - 04:30 PM
Thứ Sáu 08:30 AM - 04:30 PM
Viện Nghiên cứu Phát triển Nguồn lực Việt (IRDM) - Nơi ươm mầm và khơi dậy tiềm năng của thế hệ trẻ, nâng tầm nhân lực Việt Nam.
DMCA.com Protection Status Thông báo Bộ công thương

© Copyright by IRDM 2021
Quyết định thành lập Viện số: 1111/QĐ-LHHVN ngày 01/11/2019 của Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ số: A – 2157 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp ngày 29/11/2019.
Logo biểu tượng chim Lạc đã được đăng ký sở hữu nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN).

Facebook-f Youtube