CỐ VẤN CAO CẤP IRDM


GS.TS.BS. Phạm Lê An
NỘI DUNG
LĨNH VỰC
Y học gia đình, sức khỏe cộng đồng, giáo dục y khoa, sức khỏe môi trường, chính sách y tế và nghiên cứu dịch vụ y tế
THÔNG TIN CHUYÊN GIA
Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Lê An là cố vấn cao cấp của IRDM, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Y học gia đình, y tế cộng đồng và giáo dục y khoa. Ông hiện là Giảng viên cao cấp tại Đại học Y Dược TP.HCM – nơi ông từng giữ nhiều vai trò lãnh đạo như Trưởng Trung tâm Y học Gia đình, Giám đốc Trung tâm GIC và Phó Phòng Sau đại học.
Với tầm nhìn hệ thống và hơn 30 năm kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu và phát triển chính sách y tế, GS. Phạm Lê An là người tiên phong xây dựng mô hình Y học gia đình gắn với cộng đồng, thúc đẩy cách tiếp cận chăm sóc sức khỏe ban đầu – dự phòng – toàn diện tại Việt Nam. Ông đồng thời là chuyên gia dẫn dắt các sáng kiến giáo dục y khoa đổi mới và chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường trong bối cảnh hậu đại dịch.
Tại IRDM, GS.TS.BS. Phạm Lê An là cố vấn chiến lược trong:
- Thiết kế dịch vụ KHCN tích hợp y học – giáo dục – xã hội;
- Chuyển giao mô hình Y học gia đình cộng đồng, đào tạo nhân lực y tế toàn diện;
- Xây dựng năng lực chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường và nâng cao chất lượng sống cảm xúc trong môi trường giáo dục – y tế;
Tư vấn chính sách và kết nối hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, đào tạo, đổi mới hệ thống y tế.
DỰ ÁN NỔI BẬT
- Chủ biên hơn 6 giáo trình – chuyên khảo nền tảng cho đào tạo bác sĩ gia đình và cán bộ y tế tuyến đầu, áp dụng trong giảng dạy tại các trường y trên toàn quốc.
- Công bố hơn 150 bài báo khoa học, trong đó có trên 50 bài quốc tế (Q1–Q2), thuộc các tạp chí ISI/Scopus uy tín, phản ánh mạnh mẽ chuyên môn về Y học gia đình, sức khỏe tâm thần, dịch tễ học và giáo dục y khoa.
- Chủ nhiệm các đề tài cấp Bộ, quốc tế và hợp tác liên ngành, tiêu biểu như:
- Dự án FRESH AIR (EU) về can thiệp hô hấp trong bối cảnh thiếu nguồn lực;
- Dự án giảm ô nhiễm không khí – tăng cường sức khỏe trẻ em TP.HCM (ĐH Purdue, Mỹ);
- Các nghiên cứu về sức khỏe tâm thần học đường, trầm cảm, hành vi y tế ở sinh viên y khoa và cộng đồng yếu thế;
- Đề xuất các mô hình hỗ trợ tâm lý học đường, chăm sóc liên tục từ gia đình – nhà trường – y tế.
- Hướng dẫn nhiều nghiên cứu sinh tiến sĩ, phát triển công cụ đo lường sức khỏe, hệ thống đánh giá năng lực (MCQ, OSCE, mô hình Rasch…), và giảng dạy mô hình tư duy hệ thống trong quản lý y tế và đào tạo.